"วันตักบาตรเทโวโรหณะ" หรือ "วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก"ในคัมภีร์กล่าวว่า


"วันตักบาตรเทโวโรหณะ" หรือ "วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก"
ในคัมภีร์กล่าวว่า ในพรรษาที่ ๗ นับจากปีที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ พระพุทธองค์ได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฎกโปรดพระพุทธมารดาเป็นเวลา ๓ เดือน
.
ครั้นเมื่อปวารณาออกพรรษาแล้ว วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ พระพุทธองค์จึงเสด็จจากสวรรณ์ชั้นดาวดึงส์ลงสู่โลกมนุษย์ทางบันไดแก้วมณี ที่ท้าวสักกะเทวราช(พระอินทร์)เนรมิตขึ้น โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสสะ ใกล้เมืองพาราณสี มหาชนเมื่อทราบข่าวก็พากันไปรอตักบาตรรับเสด็จพระพุทธองค์เพื่อความเป็นสิริอุดมมงคลแก่ตัวเอง
.
กล่าวกันว่า พระพุทธองค์ทรงเปล่งพระฉัพพรรณรังสีสว่างไสวเรืองรองไปทั่วทั้งโลกธาตุ ทรงกระทำอิทธิปาฏิหาริย์เกิดเหตุอัศจรรย์ ทรงเปิดภพทั้ง ๓ ให้เห็นถึงกันในเวลาเดียวกัน คือ โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ โลกนรก เห็นกันหมดทั้งเทวดา มนุษย์ สัตว์นรก สัตว์เดียรัจฉาน เปรต อสุรกาย ต่างเห็นกันและกันด้วยตาเนื้อ เป็นอัศจรรย์ด้วยพุทธานุภาพ เมื่อเห็นความอัศจรรย์นั้นต่างเกิดมหาปีติ พากันตั้งความปรารถนาที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคตกาลภายภาคเบื้องหน้า เพราะเห็นพุทธานุภาพนั้น แม้แต่มดซึ่งเป็นสัตว์เดียรัจฉานยังมีความรู้สึกนึกคิดที่จะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าด้วย วันนั้นจึงเรียกว่า ?วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก?
และได้ถือวันนั้นเป็นสำคัญ พุทธศาสนิกชนจึงถือการตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาเป็นประเพณี คนไทยจึงเรียกประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อให้สะดวกในการสื่อความหมายนิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว
.
ด้วยเหตุนี้ วันเทโวโรหณะจึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันตักบาตรเทโว ซึ่งคำว่า "เทโว" ย่อมาจาก "เทโวโรหนะ" แปลว่าการเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก
.
#วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก
#วันตักบาตรเทโวโรหณะ
#สร้างบุญพูนกุศลเสริมมงคลชีวิต
#วัดพระธรรมจักร
#พุทธวิหาร


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08