ความบริสุทธิ์ของจิตเกิดขึ้นได้อย่างไร..ผู้หวังความสำเร็จในการศึกษาวิชาการตรัสรู้


ความบริสุทธิ์ของจิตเกิดขึ้นได้อย่างไร.
.
ผู้หวังความสำเร็จในการศึกษาวิชาการตรัสรู้ เพื่อดับทุกข์ของพระพุทธเจ้าทุกคน จะต้องทำให้เรียบร้อยบริบูรณ์อย่างชนิดไม่มีที่ติ จึงจะสามารถ
ปฏิบัติเข้าสู่ความเป็นมัชฌิมาชั้นสูงถึงสูงสุด
.
เข้าสู่มรรคผลนิพพานได้ คือการดับอนุสัยกิเลสที่ละเอียดสุขุมลุ่มลึก ซึ่งแฝงฝังอยู่ในจิต ด้วยโลกุตตรมรรคทั้ง ๔ อันมีโสดาปัตติมรรค สกทาคามิมรรค อนาคามิมรรค อรหัตตมรรคตามลำดับเท่านั้น
.
เมื่ออนุสัยกิเลสถูกโลกุตตรมรรคขั้นใดขั้นหนึ่งประหารดับลง จิตว่างจากอนุสัยกิเลสซึ่งเป็นตัวกลาง โน้มน้าวเหนี่ยวนำให้จิตเกาะยึดติดในกามาวจรกุศล จิตวิมุตติหลุดพ้นจากกิเลสหยาบ กิเลสละเอียดสุขุมทั้งปวง
.
เข้าถึงความสะอาดบริสุทธิ์หมดจดผ่องใสสูงสุด เป็นอุเบกขา เป็นมัชฌิมาร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงออกจากการเสวยรูป-นามสังขารที่เป็นกามาวจรกุศล ซึ่งเป็นทุกข์ทั้งปวงที่ยังเหลืออยู่ พร้อมกับที่อนุสัยกิเลสดับ
.
ดังนั้นการออกจากรูป-นามสังขารทั้งปวง และการดับของอนุสัยกิเลส จึงเกิดขึ้นพร้อมกันกับที่โลกุตตรมรรคเกิดพร้อมกับวิญญาณดับ ขันธ์ ๕ ทั้งปวงดับ เข้าสู่ความดับที่เรียกว่า"มรรคผลนิพพาน" เป็นสมุจเฉทนิพพาน ถือว่าเสวยสุขเวทนาเพราะทุกข์ดับ
.
และชื่อว่าเสวยอทุกขมสุขเวทนาเพราะมีนิพพานเป็นอารมณ์ในสุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา ที่ยังเสวยอารมณ์ที่เป็นรูป-นามสังขารอยู่ ส่วนนั้นเป็นสามิสเวทนา คือ เป็นเวทนาที่ยังอิงอามิสอยู่
.
ส่วนใดก็ตามที่ออกจากรูป-นามสังขารทั้งปวง ส่วนนั้นเป็นนิรามิสเวทนาการกำหนดตามรู้เวทนาเหล่านี้ เห็นแจ้งอย่างนี้ ชื่อว่า อาศัยตามกำหนดรู้เวทนาอยู่ เป็น"สัมมาสติ"อย่างหนึ่ง
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ
เจ้าอาวาสวัดพระธรรมจักร


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08