ลักษณะของสติที่มีกำลังและไม่มีกำลังคืออย่างไร.กำหนดอะไรแล้วใจเกาะได้ดีไหม


ลักษณะของสติที่มีกำลังและไม่มีกำลังคืออย่างไร
.
กำหนดอะไรแล้วใจเกาะได้ดีไหม นานไหม "สติ อปลวติ ลกฺขณํ" ลักษณะของสติไม่ลอย คือจมเกาะติดการกำหนดอยู่ ลอยนี่ท่านเปรียบเหมือนน้ำเต้า ถ้าน้ำเต้าแห้งๆ โยนลงน้ำมันก็ลอย น้ำไหลไปทางไหน ลมพัด คลื่นซัดไปทางไหน มันก็ลอยไปลอยมาไปตามนั้นไม่มั่นคงหาทิศหาทางที่แน่นอนไม่ได้ เปรียบเหมือนไม่มีสติ ต้องให้มันจม
.
การจมนี่เปรียบเหมือนมีสติ เพราะจมลงจึงสามารถเสถียรมั่นคงได้ และขณะที่เคลื่อนตัวจากลอยลงมาสู่จม จะตัดกระแสน้ำให้หมดอำนาจขาดเป็นช่องลงไปได้ เหมือนเอาโคลนมาแปะไว้ข้างฝา แล้วเอานิ้วจิ้มลงไปทโคลน จะ
เห็นโคลนขาดเป็นช่องนิ้วจมลงไปได้
.
เพราะฉะนั้นเมื่อเราปฏิบัติไปถึงระดับสูงๆ แล้ว เวลากำหนดจะเห็นมันขาดเป็นช่องๆ ไป เช่น กำหนดหงุดหงิดหงุดหงิดหนอ หงุดหงิดหนอ สติจะตามเห็นหงุดหงิดถูกมรรค ๘ ประหารจมลงๆ จนดับไป
.
ปัญญาก็จะตามรู้เห็นการจมลงๆ หรือการขาดไปๆ ดับไปๆ เมื่อหงุดหงิดดับไปหมดแล้ว ก็ย้ายสติไปตามเกาะจมแนบรู้กับอาการกายอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเวทนาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจิตอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือธรรมอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่
.
กำหนดไป แต่ในที่นี้หมายถึงอาการกายอย่างหนึ่ง ในขณะที่กำหนดอาการกายนั้นอยู่ต้อง วิเนยฺย โลเก อภิชฺฌา โทมนสฺสํ ต้องขจัดการเพ่ง เกร็ง บังคับ ทั้งปวงในโลกอย่าให้เกิด
.
เพราะเพ่ง เกร็ง บังคับเข้านี่สัมมากัมมันตะเสีย กลายเป็นมิจฉากัมมันตะไป
พระพุทธองค์ตรัสไว้ชัดเจนว่า วิเนยฺย โลเก อภิชฺฌา เพ่ง เกร็ง บังคับในโลกนี้ ด้วยอำนาจของอภิชฌาอยากได้ หรือภวตัณหาอยากให้ชัด ให้กำจัดเสีย
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ
ประธานสงฆ์วัดพระธรรมจักร


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08