#เห็นถูกต้องคืออย่างไร..วิปัสสนามีความหมายเป็นภาษาไทยเราว่า"เห็นแจ้ง"


#เห็นถูกต้องคืออย่างไร.
.
วิปัสสนามีความหมายเป็นภาษาไทยเราว่า"เห็นแจ้ง" เห็นแจ้งอะไรจึงชื่อว่าเห็นถูกต้องดี และเห็นอย่างไรจึงชื่อว่า "ดำเนินเข้าสู่การเห็นแจ้งได้อย่างถูกต้อง" พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ใน สัจจปัพพะมหาสติปัฏฐานสูตรว่า
.
กตมา จ ภิกฺขเว สมฺมาทิฏฐิ.
ยํ โข ภิกฺขเว ทุกฺเข ญาณํ
ทุกฺขสมุทเย ญาณํ ทุกฺขนิโรเธ ญาณํ
ทุกฺขนิโรธคามินิยาปฏิปทาย ญาณํ.
อยํ วุจฺจติ ภิกฺเว สมฺมาทิฏฐิ.
.
มีใจความโดยสังเขปว่า "ผู้เห็นภัยในสังสารวัฏ เห็นชอบคือเห็นถูกต้องดีเป็นอย่างไร?..ผู้เห็นภัยในสังสารวัฏ เห็นถูกต้องอันใดแล คือเห็นทุกข์ เห็นเหตุที่ทำให้ทุกข์เกิด เห็นการลงมือทำให้ทุกข์ดับ ผู้เห็นภัยในสังสารวัฏ อย่างนี้เราเรียกว่า สมฺมาทิฏฺฐิ คือเห็นถูกต้อง"
.
ดังนั้นใครผู้ใดก็ตามปฏิบัติธรรมแล้วเห็นอริยสัจ ๔ บุคคลนั้นจะเป็นพระก็ตาม สามเณรก็ตาม เป็นอุบาสกอุบาสิกาก็ตาม เป็นชาวพุทธก็ตาม ชาวต่างศาสนาหรือไม่มีศาสนาเลยก็ตาม จะชนชาติใดเชื้อชาติใดก็ตาม คนรวยคนจน คนมีตระกูลสูงหรือต่ำก็ตาม จะราชามหากษัตริย์ เชื้อพระวงศ์ หรือพสกนิกรประชาชนก็ตาม
.
บุคคลนั้น ท่านนั้นได้ชื่อว่า เห็นธรรมที่ทำให้พระโพธิสัตว์ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เห็นธรรมที่ทำให้พระพุทธเจ้าประสูติจากพระโพธิสัตว์
กลายเป็นพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกได้อย่างแท้จริง
.
เห็นธรรมที่ทำให้พระพุทธรูป คือรูปร่างขององค์พระพุทธเจ้าโดยธรรม
ที่เกิดขึ้นกับพระโพธิสัตว์ จึงชื่อว่าเห็นพระพุทธรูปองค์จริง หรือพระธรรมกาย คือกายธรรมองค์จริงของจริงของแท้ แห่งพระพุทธเจ้าที่เกิดขึ้นกับพระสิทธัตถะโพธิสัตว์
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08