เพียรถูกต้อง..คืออย่างไร.พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์ไว้ในธรรมสังคณีตอนหนึ่งว่า"


เพียรถูกต้อง..คืออย่างไร
.
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์ไว้
ในธรรมสังคณีตอนหนึ่งว่า
" ยสฺมึ สมเย " : ในเวลาใดก็ตาม
" รูปูปปตฺติยา มคฺคํ ภาเวติ "
ยังมรรคให้เจริญอยู่ด้วยการเข้าถึงรูป
.
" วิวิจฺเจว กาเมหิ "
ในขณะนั้น พรากกามออกหมดแล้วอย่างแท้จริงด้วย
.
" วิวิจฺจ อกุสเลหิ ธมฺเมหิ "
พรากอกุศลออกหมดแล้วด้วย
อกุศลคือ พยาบาท ได้แก่หงุดหงิด
รำคาญ โกรธ โมโห เป็นต้น
.
ถีนมิทธะ ได้แก่ท้อแท้ ท้อถอย ขี้เกียจ
ขี้คร้าน เหนื่อยหน่าย เป็นต้น
.
อุทธัจจะ ได้แก่ คิด นึก พิจารณา วิพากษ์
วิจารณ์ วิเคราะห์ เป็นต้น
.
วิจิกิจฉา ได้แก่ ลังเล สงสัย ไม่แน่ใจ เงอะงะ
เซ่อซ่า หาเหตุผล จ้อง คอย รอ เป็นต้น
.
พวกนี้เป็นอกุศลทั้งหมด
เมื่อใดที่กิเลสพวกนี้เข้ามา
เมื่อนั้นเข้าไม่ถึงรูป
เพราะไปติดกิเลสมลทินเหล่านี้ที่บังขวางไว้อยู่
.
เมื่อสามารถกำจัดกิเลสนิวรณ์มลทินเหล่านี้
ได้เสียก่อนอย่างแท้จริงด้วยมรรค ๘
ไม่มีนิวรณ์มลทินอะไรๆ เหลือแล้ว
จึงสามารถทำให้มรรค ๘ เกิด
และเจริญอยู่บนพื้นที่ของรูป
มีพอง-ยุบ เป็นต้น ได้อย่างแท้จริง
.
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสว่า
"สวิตกฺกํ สวิจารํ วิเวกชํ
ปีติสุขํ ปฐมํ ฌานํ อุปสมฺปชฺช วิหรติ."
ในขณะนั้นเหลือเพียงวิตกก์ วิจาร ปีติ
และสุข อันเกิดพร้อมกับวิเวก
.
วิเวกคือจิตสงบเป็นทีละอารมณ์ๆ
อยู่ในรูปาวจรกุศลทั้งหลาย
ที่ปรากฏเห็นจริงในปัจจุบันนั้น
ไม่มีกิเลสอะไรเข้ามาได้อีกแล้ว
จิตจะเกาะอยู่กับพองหนอ ยุบหนอ
ขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ เป็นต้น ไปได้นาน ๆ
.
ทำให้สมาธิตั้งแต่ตรุณอุปจารไปจนถึงฌาน
ก็สามารถทำให้เกิดขึ้นได้
ตรงนี้เราจะเห็นได้ชัดเจน
จะมีแต่อาการของรูป-นามสังขาร
อันเป็นกุศลที่จิตอาศัยท่องเที่ยว
.
และเราใช้เป็นฐานที่ตั้งสร้างสติด้วยมรรค ๘
เพื่อทำหน้าที่ป้องกัน
และขจัดกิเลสอกุศลทั้งหลาย
ไม่ให้เกิดขึ้นอยู่
.
ถึงตรงนี้ทรงเรียกว่า
" ปฐมํ ฌานํ อุปสมฺปชฺช วิหรติ "
เป็นผู้เข้าอาศัยอยู่ในปฐมฌาน
.
เป็นอย่างไร ชัดเจนใช่ไหม
ถ้าทำได้อย่างนี้
สมาธิเข้าถึงฌานได้ภายในวันนี้
อกุศลเข้าไม่ได้ จิตก็จะสะอาด
.
อืนทรีย์จะแก่ได้ภายในวันเดียว
โลกุตตรมรรค ๔ ตามลำดับ
ตั้งแต่เบื้องต้นไปถึงเบื้องปลาย
คือ โสดาปัตติมรรค สกทาคามิมรรค
อนาคามิมรรค และอรหัตตมรรค
.
ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติชื่อ
เป็นปริยัติสัทธรรมเรียกว่า ?สมณธรรม?
ขั้นใดขั้นหนึ่งอันเป็นผลทางการ
ศึกษาวิชาการตรัสรู้เพื่อดับทุกข์
สู่ความเป็นสมณะ
สามารถเกิดภายในวันเดียว
.
อย่างนี้ชื่อว่า "สัมมาวายามะ"
เพียรถูกต้องข้อที่ ๑
ท่านอาจารย์โกณฑัญญอรหันต์
ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างมาแล้ว
พวกเราในฐานะลูกศิษย์ท่าน
เอาอย่างท่านบ้างดีไหม
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08