เทคนิคการวางจิตในขณะกำหนด.ทำอย่างไร?.ขณะที่เรากำลังกำหนดอยู่


เทคนิคการวางจิตในขณะกำหนด.ทำอย่างไร?
.
ขณะที่เรากำลังกำหนดอยู่
ปรากฏว่ามีเวทนา ปวดเกิดขึ้นมา
เราอยากให้หายปวด
ในสังกัปปะจิตเบียดเบียนแล้ว
ตรงนั้นหากกำหนดไม่ทัน
เลยไปเพ่ง เกร็ง บังคับ เพื่อให้เขาหาย
อัตตาเข้าหรือยัง..
.
"อตฺตกิลมถานุโยโค"
การตามยึดติดในความเพียร
เพื่อทำให้เกิดความลำบากหรืออัตตา
.
"พระพุทธเจ้าเทศน์ไว้
อัตตากับอนัตตานี่ต่างกันนะ
โดยสภาวะอนัตตาบังคับไม่ได้
.
การวางจิตนี่..ต้องไม่ให้บังคับ
ถ้าบังคับ...ผิด..
แต่ถ้าบังคับตัวเรา
ให้ขยัน..ให้อดทน..ให้ทนทาน
สามารถได้ ตรงนี้เป็นกุศล
.
ไม่อย่างนั้นจะขี้เกียจ อกุศลจะเกิดขึ้น
สวนทางกันนะ..
ระหว่างความเพียรกับความขี้เกียจ
อันไหนเป็นกุศล..ก็เห็นชัดเจนอยู่แล้ว
.
ถ้าไม่บังคับตัวเองให้ขยันมันจะเอนไปทางขี้เกียจ
ขี้เกียจนี้...เป็นถีนมิทธะ
จิตท้อถอยเป็นนิวรณ์
เริ่มถอยหลังไม่ไปหน้าแล้ว
.
เทคนิคในการกำหนด
ถ้าเป็นสภาวะนี่ห้ามแตะต้อง
ให้ปล่อยเขาไปตามธรรมชาติ
.
พระพุทธเจ้าเทศน์ไว้ว่า
"ยถาภูตํ ญาณทสฺสนํ"
คือ กำหนดรู้เขาตามสภาวะความเป็นจริงของเขา
ตามธรรมชาติไม่มีการเสริมแต่ง
.
เหมือนกุ๊กฝีมือเลิศที่สุดของโลกทำอาหารให้เรา
ถ้าอยากรู้รสอาหารอันสุดยอดระดับโลก
อย่าเอาพริกไทยใส่ อย่าเอาน้ำปลาใส่
อย่าเอาเกลือใส่ อย่าแต่งรส แต่งกลิ่น
.
เพราะรสระดับโลกเขาจะเสีย
กลายเป็นรสอาหารระดับเราไปใช่ไหม
เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปแตะ
เขาทำมาอย่างไรก็รับประทานอย่างนั้นแหละ
.
อันนี้เหมือนกัน
"ยถาภูตํ ญาณทสฺสนํ"
เห็นตามธรรมชาติ
ไม่ให้ไปบังคับ ไม่ให้ไปประคอง
.
ถ้าเราบังคับนี่..กลายเป็นปาณาติบาต
เพ่ง เกร็ง บังคับ เพื่อประหาร
งานตรงนี้ต้องกำจัดเพ่ง เกร็ง บังคับ
ปาณาติบาตนี่แหละไม่ให้เกิด
.
ถ้าเราประคองกลายเป็นอทินนาทาน
เป็นการบังคับเพื่อรักษา
ต้องกำจัดการประคองซึ่งเป็นอทินนาทานไม่ให้มี
ถ้ามีเป็นสองอารมณ์ มรรค ๘ ไม่เกิด
ปฏิภาคนิมิตไม่ได้ ความสงบเกิดไม่ได้
มีแต่ฟุ้งอย่างเดียว...
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08