การพรากจากกามเป็นอย่างไร.ในแนวทางการศึกษาวิชาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า


การพรากจากกามเป็นอย่างไร
.
ในแนวทางการศึกษาวิชาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ให้ดับกามด้วยมรรค ๘ เพื่อสร้างเนกขัมมสังกัปปะ คือ การพรากกามออกไปซะ เอาแค่ดับ กามก็หมดไปแล้ว เอาแค่ดับเป็นอย่างไร
.
ต้องเป็นมัชฌิมาใช่ไหม เท่านี้เอง เช่น อย่างโกรธ โทสะ หรือพยาบาทเข้ามา ก็เอาแค่อัพพยาปาท พยาบาทหายไป
.
ไม่ใช่ต้องแผ่เมตตา ถือว่าเมตตาเสร็จกิจเรียบร้อยแล้ว
ไม่ใช่ต้องแผ่สงสาร ถือว่ากรุณาเสร็จกิจเรียบร้อยแล้ว
ไม่ต้องคิดว่าจะช่วยอะไรเขาอยู่
.
เพราะในขณะทำอย่างนั้น แผ่เมตตาอยู่อย่างนั้น ถือว่ากำลังคิดอยู่ใช่ไหม อุทธัจจะเข้าแล้ว ฟุ้งแล้ว สมาธิเสียแล้ว ตรงนั้นเป็นมัชฌิมาหรือเปล่า ไม่เป็นแล้วนะ อันนี้คือความถูกต้องที่มองเห็น
.
เมื่อไหร่ก็ตามที่ ?กำหนด? ให้มรรค ๘ เกิด พยาบาทหายไป อย่างนั้นจิตเป็นสมาธิ จิตที่เป็นมัชฌิมาจะเกิดพร้อมกับสมาธิ
.
หมายความว่าสัมมาสังกัปปะเกิด พยาบาทที่มีก็ดับลงหายไป ที่ไม่มีก็ป้องกันไม่ให้เกิด พอพยาบาทหายไปเราก็ไปฝาก(กำหนด)ไว้ที่พองหนอ เจ็บหนอ ปวดหนอ เพื่อรักษาสัมมาสังกัปปะ เป็นอัพพยาปาท กามไม่มี เป็นเนกขัมมะคือพรากจากกามอยู่เช่นกัน
.
แต่ถ้าไม่พอใจเกิดขึ้นมา พยาบาทเกิดเป็นพยาปาท มิจฉาสังกัปปะ คืออยากให้หาย อยากให้พ้นๆไป เป็นวิภวตัณหา เบียดเบียนแล้วนะ เป็นวิหิงสาสังกัปปะ ต้องทำให้พยาบาทหายไป พยาบาทจึงดับไม่มีเหลือ ต้องทำให้เบียดเบียนหาย วิภวตัณหาดับ สัมมาสังกัปปะจึงจะเกิดขึ้น
.
เพราะฉะนั้น จะมองเห็นในสัมมาสังกัปปะว่า ความจริงเป็นการดับตัณหาดีๆ นี่เอง
.
ธรรมเทศนาจาก
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08