สัมมาสังกัปปะ : ตรึกถูกต้อง.เรามาดูตรงสังกัปปะ ในวิตกก์หรือสังกัปปะนี้


สัมมาสังกัปปะ : ตรึกถูกต้อง
.
เรามาดูตรงสังกัปปะ ในวิตกก์หรือสังกัปปะนี้ มีลักษณะพิเศษคือ มันเป็นปัจจัยของวาจาได้ จะบ่งชี้ให้รู้ว่าวาจาที่จะใช้พูดเป็นบริกรรมภาวนานั้น ต้องใช้วาจาเช่นไรจึงถูกต้อง
.
เช่น พอคิดปรากฏขึ้นมา รู้อาการคิด สังกัปปะหรือวิตกก์เกิดแล้ว แค่นี้เท่านั้น วาจาก็รู้ว่าต้องเป็นคิดแค่นี้ใช้ได้แล้ว ไม่ใช่วิตกของเรานะ วิตกของเราไปทั่วทุ่ง ทั่วท่าเลย
.
วิตกก์ของพระพุทธเจ้าแค่รู้อาการ เพื่อการรู้ว่าวาจาที่ถูกต้องจะว่าอย่างไรแค่นี้เท่านั้น แสดงว่าสมาธิพื้นฐานยังไม่เสีย สติพื้นฐานมีแล้ว แต่สติในมรรคยังไม่มี สมาธิในมรรคก็ยังไม่เกิด
.
จะเห็นได้เลยว่า สมาธิทั่ว ๆ ไปที่ทำกันอยู่ส่วนใหญ่ก็เป็นประมาณนี้แค่นั้น ดังนั้นการใช้วาจาที่ถูกต้องตามสังกัปปะ บริกรรมตามอาการซึ่งเป็นเหตุแห่งทุกข์
.
ในที่นี้คืออาการคิด มรรค ๘ จะเกิดพร้อมกันทั้งหมดเป็นมรรคสมังคีเข้าประหารอาการคิด อาการคิดซุ่งเป็นเหตุแห่งทุกข์ดับลง มรรคเกิด ความรูู้สึกคิดซึ่งเป็นทุกข์ดับตามนิโรธปรากฏ อริยสัจครบบริบูรณ์

หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08