นโยบายในการเผยแผ่พระศาสนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงกำหนดนโยบายในการเผยแผ่พระศาสนา


นโยบายในการเผยแผ่พระศาสนา

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงกำหนดนโยบายในการเผยแผ่พระศาสนา วางไว้ให้เป็นแนวทางปฏิบัติการ ในขณะทำการเรียนการสอน ทั้งผู้ทำการสอน และผู้เข้าศึกษาว่าจะดำเนินการตามแนวไหน อะไรบ้างที่ต้องสอน ต้องศึกษา จึงจะบรรลุตามจุดประสงค์ ตามนโยบายนั้น ซึ่งจะลงลึกไปถึงว่าจะสอนอย่างไร จะทำอย่างไร
.
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ ในท่ามกลางการประชุมอรหันตสงฆ์ ๑,๒๕๐ องค์ ในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๓ ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี ที่เวฬุวันมหาวิหาร นครราชคฤห์ แคว้นมคธ สมัยรัชกาลพระเจ้าพิมพิสาร ความว่า
.
สพฺพปาปสฺส อกรณํ กุสลสฺสูปสมฺปทา
สจิตฺตปริโยทปนํ เอตํ พุทฺธาน สาสนํ
การไม่ทำบาปด้วยประการทั้งปวง
การยังกุศลทั้งปวงให้ถึงพร้อม
การทำจิตของตนให้ผ่องใส
นี้เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
.
การไม่ทำบาป คือไม่ทำความสกปรก อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นและสังคมรังเกียจ ได้แก่ กายกรรมสกปรก มีทำร้าย เบียดเบียน ชีวิตเลือดเนื้อ ทรัพย์สิน เชื้อสายวงศ์ตระกูลของผู้อื่น เป็นต้น
.
วจีกรรมสกปรก ได้แก่ เบียดเบียน ทำร้ายผู้อื่นด้วยวาจา ด้วยความเท็จ ทำให้เขาทะเลาะเบาะแว้งแตกแยกสามัคคีกันในครอบครัว เพื่อนพ้อง ญาติมิตรสหายหรือทีมงาน ด้วยการครูดสี เหน็บแนม กระทบกระเทียบให้เขาเจ็บใจ ด้วยการกดดันให้เขารำคาญ อึดอัดขัดใจ คับแค้นใจ จนทะเลาะด้วย เป็นต้น
.
มโนกรรมสกปรก คือ เบียดเบียนทำร้ายผู้อื่นด้วยใจเป็นเหตุ มีโลภอยากได้ของเขา จึงเบียดเบียนทำร้ายด้วยกายและวาจา โกรธ พยาบาทปองร้ายเขา จึงเบียดเบียนทำร้ายด้วยกายและวาจา หลงมัวเมาเข้าใจอย่างไร้ปัญญา จึงเบียดเบียนทำร้ายด้วยกายและวาจา
.
หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ
อธิบดีสงฆ์แห่งพุทธวิหารศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08