สัมมาทิฏฐิทำหน้าที่อย่างไร?สัมมาทิฏฐิ นั้น ทำหน้าที่เหมือนหอควบคุมงานปฏิบัติการ


สัมมาทิฏฐิทำหน้าที่อย่างไร?

สัมมาทิฏฐิ นั้น ทำหน้าที่เหมือนหอควบคุมงานปฏิบัติการ เมื่อใดก็ตามที่เรา ?เห็น? เมื่อนั้น ?ความรู้สึกเห็น? กับ ?อาการเห็น? มีขึ้นพร้อมแล้ว อย่างนี้เป็นต้น
.
ขณะนั้นได้เห็นทุกข์ คือ เห็น ?ความรู้สึกเห็น? แล้ว เห็นเหตุที่ทำให้ทุกข์เกิด คือ เห็น ?อาการเห็น? แล้ว เห็น
ความรู้สึกเห็นดับ และเห็นอาการเห็นดับ แสดงว่าเราเห็นนิโรธและมรรคด้วยพร้อม ๆ กัน
.
เห็นทีละขั้นทีละตอนดังอธิบายตามปริยัติอย่างนี้ ยังไม่ถูกตามพุทธประสงค์ เพราะที่ทรงประสงค์นั้นจะต้องเห็นอาการเห็นและ ความรู้สึกเห็น ดับพร้อมกันกับมรรคเกิด
.
รวมความคือเห็นอริยสัจ ๔ เกิดขึ้นพร้อมในขณะจิตเดียวกัน หมายความว่าในขณะที่เห็นทุกข์ ก็เห็นทั้งสมุทัย
นิโรธ และมรรคพร้อมกัน
.
กล่าวคือ เห็นความรู้สึกกำลังดับพร้อมกับอาการดับนั่นเอง ชื่อว่าเห็นทุกข์ และในขณะที่ทุกข์กำลังดับเท่ากับนิโรธกำลังเกิดพร้อมกับที่สมุทัยคืออาการกำลังดับ หมายความว่าพร้อมกับมรรคเกิด
.
อุปมาเหมือนกับไฟแช็กสมัยก่อนจะต้องใช้น้ำมัน พอเราจุดไฟติดปุ๊บ มืดหายไหม. หายทันทีหรือว่าอีกสักพักค่อยหาย. หายทันทีเลยใช่ไหม ในขณะเดียวกัน ไส้ไฟแช็กไหม้ทันที น้ำมันหมดทันที เขาจะทำกิจ ๔ อย่างทันที เดี๋ยว
.
อาจารย์จะชี้ให้ดู เช่น พอพองขึ้นมา อาการมีไหม ความรู้สึกมีไหม ฉะนั้น
รู้ว่าพอง ทุกข์และเหตุแห่งทุกข์เกิดขึ้นทันที ไม่ใช่มาคนละที พอพองเข้ามา ความรู้สึกพองกับอาการพองเกิดขึ้นพร้อมกันเลย นี้เป็นตัวอย่าง
.
ทีนี้เราเห็นพองโผล่มาอย่างนี้เห็นทุกข์เกิด เห็นเหตุแห่งทุกข์เกิด ต่อจากนั้นการเห็นว่าพองดีหรือไม่ดีนี้คิดไปแล้วใช่ไหม ในความรู้สึกของเราคิดว่าพองนี่ดีใช่ไหม ถ้าเห็นอย่างนี้พอใจแล้วใช่ไหม นั่นเป็นความเห็นที่ไม่ดี ไม่ถูก พอใจเข้ามาสมาธิเสียหรือยัง เสียแล้ว อกุศลเข้าแล้ว กามเข้าแล้ว อย่างนี้ไม่ถูก

หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08