"อานิสงส์จากการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน"ประโยชน์อย่างยอดเยี่ยมที่สุดจากการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานอย่างถูกต้อง


"อานิสงส์จากการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน"
ประโยชน์อย่างยอดเยี่ยมที่สุดจากการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานอย่างถูกต้อง คือ มรรคผลนิพพานซึ่งสามารถให้ถึงได้ทั้งภพปัจจุบัน และภพอนาคต

โยคีบุคคลเมื่อปฏิบัติวิปัสสนาตามหลักวิชาการตรัสรู้เพื่อดับทุกข์อย่างถูกต้องแล้ว สามารถดับทุกข์ได้อย่างถาวร ผู้ดับกิเลสกองทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิงในภพนี้ ได้อรหันต์ในภพนี้ ก็ดับทุกข์สิ้นเชิงในภพนี้ชาตินี้ได้

ผู้ที่ดับไม่ได้โดยสิ้นเชิงเป็นระดับ พระอนาคามี จะไปเกิดเป็นพรหมในชั้นสุทธาวาสวิมานพรหม แล้วจะสำเร็จอรหันต์ในภพแห่งพรหมนั้น ไม่ต้องกลับมาเสวยทุกข์ในอบาย ในมนุษย์ หรือเทวดา ภพอื่นๆ อีก

ผู้เป็นระดับพระสกทาคามี ก็อาจจะเกิดอีก ๒ ครั้ง จะเกิดในมนุษย์หรือสวรรค์เท่านั้นจะไม่ไปอบายภูมิ คือ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย คือปิดอบายได้โดยสิ้นเชิง

ส่วนผู้เป็นระดับพระโสดาบันอาจเกิดน้อยครั้งบ้าง มากครั้งบ้าง ตามลำดับของความแก่อ่อนของอินทรีย์ที่พัฒนา กล่าวคือถ้าอินทรีย์แก่ก็อาจจะเกิดอีกเพียงครั้งเดียวก็มี เรียกว่า ?เอกพีชี? ถ้าหากอินทรีย์อยู่ระดับกลางไม่แก่มาก ไม่อ่อนมาก ก็อาจจะเกิดอีก ๒ ครั้ง

ถ้าหากอินทรีย์อ่อนหน่อยก็อาจเกิดได้อีกไม่เกิน ๗ ครั้ง แต่ทุกครั้งที่เกิดจะเกิดเฉพาะในมนุษย์และสวรรค์ ตั้งแต่เทวดาถึงพรหมเท่านั้น จะไม่เกิดในอบายภูมิอันได้แก่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย อีกเลย

เป็นอันว่าปิดอบายภูมิได้โดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะต้องเสวยทุกข์บ้าง ก็ทุกข์ในมนุษย์และเทวดาเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับอบายภูมิแล้ว มีความรุนแรงน้อยกว่ามาก และมีกำหนดภพชาติในการเสวยที่แน่นอน เรียกว่ามีเวลาจำกัดแน่นอนตายตัวแล้ว

หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08