ประโยชน์ของการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานประโยชน์ในปัจจุบัน เมื่อทำวิปัสสนากัมมัฏฐานได้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติแล้ว-


ประโยชน์ของการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน
ประโยชน์ในปัจจุบัน เมื่อทำวิปัสสนากัมมัฏฐานได้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติแล้ว

- สามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ดับทุกข์ได้ทั้งชั่วคราวคือ ตทังคนิพพาน และถาวรคือ สมุจเฉทนิพพาน หรือที่เรียกว่า สอุปาทิเสสนิพพาน ตลอดจนอนุปาทิเสสนิพพาน ตัดวงแห่งสังสารวัฏได้โดยสิ้นเชิง ไม่กลับมาทุกข์อีก สรุปคือดับทุกข์อันเกิดขึ้นทางจิตที่เกิดจากกิเลสได้ทุกชนิด เพียงแต่ผู้เป็นทุกข์ต้องดับเอง

- ได้ปัญญาเห็นธรรมเป็นตาปัญญา เห็นกิเลสความเศร้าหมองของจิต ตั้งแต่เริ่มเกิดจนถึงดับไป เห็นเหตุเกิดขึ้นของกิเลส เห็นวิธีดับกิเลส เห็นกิเลสดับ เห็นวิธีทำบุญให้เกิดขึ้น วิธีรักษาบุญไม่ให้เสื่อม เห็นวิธีพัฒนาบุญให้มากขึ้น เห็นสมาธิที่ใช้ในการตรัสรู้ทั้ง ๓ คือ

- เห็นสมาธิในอินทรีย์พื้นฐาน ตั้งแต่อุปจารสมาธิจนถึงอัปปนาสมาธิตามกำลังของตน

- เห็นสมาธิในอินทรีย์รองรับมรรคหรือพละทั้ง ๕ และการพัฒนาอินทรีย์ตั้งแต่อินทรีย์อ่อนไปจนแก่

- เห็นสมาธิในมรรค ๘ หรือกลุ่มธรรมที่ใช้ปหานะละกิเลส ตั้งแต่โลกียมรรค และการพัฒนาจนถึงเห็นโลกุตรมรรค

- เห็นอริยสัจ ทั้งทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

- เห็นนิพพาน ทั้งตทังคนิพพาน วิกขัมภนนิพพาน สมุจเฉทนิพพาน และทางเข้าสู่นิพพาน คือ อนิมิตตนิพพานเข้าทางอนิจจัง อัปปนิหิตนิพพานเข้าทางทุกขัง สุญญตนิพพานเข้าทางอนัตตา

- เห็นวิปัสสนาญาณ ทั้งวิปัสสนาแท้ๆ และอนุโลมวิปัสสนาญาณตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด

- เห็นวิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติได้ถูกต้อง และวิธีพิสูจน์ผล

- เห็นอารมณ์วิปัสสนากัมมัฏฐาน คือนามรูปปรมัตถ์ และนามรูปบัญญัติ อารมณ์วิปัสสนาเทียม พร้อมทั้งความแตกต่าง และการจัดการที่ถูกต้อง พร้อมทั้งลักษณะกิจของแต่ละองค์ประกอบที่ใช้ ขีดจำกัดปริมาณในการใช้ ผลที่ถูก ผลที่ผิด พระพุทธเจ้าทรงเทศน์ไว้หลายแห่งว่าผู้เห็น รูปนามสังขาร ชนิดที่เป็นปรมัตถ์นี้ เกิดมาแม้วันหนึ่งประเสริฐกว่าคนที่เกิดมา ๑๐๐ ปีไม่เห็น

- เห็นจิตและธรรมชาติของจิต ขั้นตอนไปจับอารมณ์ หรือเสวยอารมณ์หรือประกอบอารมณ์ ขั้นตอนการทำงานของกระแสจิต

- เห็นสติและขั้นตอนการทำงานของสติ อำนาจหน้าที่ของแต่ละชนิดของสติ การจับอารมณ์ กิจในการทำงาน ผลงานที่ปรากฏตามขั้นตอนในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสติอินทรีย์พื้นฐานหรือสามัญสติ พละสติอินทรีย์รองรับมรรค และสติในมรรคก็ตาม

- เห็นปัญญาและขั้นตอนการเกิดขึ้นของปัญญา อำนาจหน้าที่ กิจและผลของแต่ละชนิดของปัญญา และปริมาณของปัญญา เฉพาะที่เป็นส่วนของภาวนามยปัญญา ทั้ง ๓ คือ ปัญญาอินทรีย์พื้นฐานหรือสามัญปัญญา ปัญญาพละหรือปัญญาอินทรีย์รองรับมรรค และปัญญาในมรรค

สรุปแล้วเห็นโพธิปักขิยธรรมทั้ง ๓๗ ประการอย่างแท้จริงและสิ้นสงสัย ได้ดับทุกข์ เห็นทุกข์ดับ รู้วิธีดับทุกข์พ้นทุกข์ด้วยตนเอง

หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08