มนุษย์เป็นจำนวนมากที่ยังมัวเมายอมเป็นทาสรับใช้ปีศาจร้ายในอบายภูมิ


มนุษย์เป็นจำนวนมากที่ยังมัวเมายอมเป็นทาสรับใช้ปีศาจร้ายในอบายภูมิ ใช้ปัญญาสามารถของตนหันหน้าพัฒนาอบายภูมิ เพื่อทำลายวิมานมนุษย์มากยิ่งขึ้นไป เพื่อส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งเปรต เพื่อส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งอสุรกาย
เพื่อส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งดิรัจฉาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งนรก เป็นต้น
.
ด้วยเหตุดังกล่าว วิมานมนุษย์จึงแตกสลาย กลายเป็นไฟนรกเผาโลก เห็นละลานตาปรากฏอยู่ทั่วไปทุกพื้นที่ ขืนปล่อยไว้ให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไป โลกคงเต็มด้วยอบายภูมิ แม้ประเทศเราและประเทศรอบข้างก็เริ่มปรากฏให้เห็นเด่นชัดขึ้นมาแล้วเช่นกัน
.
ดังนั้นเพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านี้ให้เบาบางและหมดไปในที่สุด จึงต้องสร้างผู้สามารถปรารถนาดีมีปัญาญาเพียงพอต่อการแก้ปัญหาดังกล่าวให้เกิดขึ้นในโลก
.
นอกจากการสร้างผู้รู้ผู้ชำนาญในปฏิบัติสัทธรรม ตามหลักสูตรสมณธรรมวิชาการตรัสรู้เพื่อดับทุกข์ของพระอริยเจ้าจนถึงจบวิชากัมมัฏฐานาจาริยะ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วสอนไว้แล้ว ยังไม่เคยเห็นวิธีไหนเลย
.
พุทธวิหาร ศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ ถูกสถาปนาขึ้นมาก็เพื่อทำหน้าที่ผลักดันสร้างสรรค์มนุษย์ ผู้สามารถศึกษาปฏิบัติสัทธรรมให้ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพถึงขั้นสำเร็จ เพื่อให้มีมนุษย์ผู้สามารถทำหน้าที่สำคัญนี้เกิดขึ้น และขยายให้มากมายในโลกปัจจุบัน...


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08