เมื่อมนุษย์ยังมัวเมายอมเป็นทาสรับใช้ปีศาจร้ายในอบายภูมิ ใช้ปัญญาสามารถของตนหันหน้าพัฒนาอบายภูมิ


เมื่อมนุษย์ยังมัวเมายอมเป็นทาสรับใช้ปีศาจร้ายในอบายภูมิ ใช้ปัญญาสามารถของตนหันหน้าพัฒนาอบายภูมิ เพื่อทำลายวิมานมนุษย์มากยิ่งขึ้นไป ดูแล้วเหมือนตนเองไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นศัตรูผู้เพื่อทำลายมนุษย์ด้วยกัน เช่น
.
ส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งเปรต ยั่วยุให้หันหน้าเดินเข้าสู่การแข่งขันอวดความโลภ แข่งขันอวดผลตอบแทนที่ไม่คำนึงถึงความถูกควร ลวงให้เห็นลาภก้อนใหญ่แต่ปริมาณน้อย เพื่อหวังลาภก้อนน้อยแต่ปริมาณมาก เพื่อปลุกความอยากใหญ่ ไร้ขอบเขตให้เกิดขึ้นในมวลมนุษย์ จะได้หลงกลติดกับความโลภที่ตนล่อไว้ในที่สุด
.
ส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งอสุรกาย ยั่วยุให้หันหน้าแข่งขันความอวดรวยโก้หรู ความตระหนี่หวงแหนความร่ำรวย กลัวขาดความร่ำรวยเลยเห็นแก่ตัว กลัวขาดความโก้หรู กลัวความดูไม่ดี กลัวน้อยหน้าคนอื่น จึงใช้จ่ายฟุ่มเฟือย อาชีพที่หาเงินง่ายที่ไม่ถูกต้องด้วยกฎหมายและศีลธรรม การโกง การรีดไถ่ อ้างตนป็นผู้วิเศษ กรรโชก ขุ่มขู่ ขูดรีดและอื่นๆที่ทำให้ผู้อื่นต้องยอมให้เพราะความหวาดกลัว
.
ส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งดิรัจฉาน ยั่วยุให้หันหน้าแข่งขันความมัวเมาขาดสติ ล่อให้หลงติดในความหรูหราฟุ่มเฟือย ติดการพนันแข่งขันเกมการเล่นต่างๆ ติดสิ่งเสพติด ติดในกามารมณ์ มั่วไม่ยินดีเฉพาะในบุตรภรรยาสามีของตน และสิ่งมัวเมาอื่นๆ เพื่อรีดเอาทรัพย์อ้างอวดแต่ส่วนประโยชน์ ปิดบังส่วนโทษเลวร้ายไว้
.
ส่งเสริมพัฒนาภูมิแห่งนรก ยั่วยุให้หันหน้าแข่งขันอวดความโกรธ อวดการล้างแค้น การทารุณกรรมที่ยิ่งกว่า แข่งขันอวดอานุภาพอาวุธ และอุบายแยบยลฆ่าทำร้ายที่ทำลายล้างได้ทีละมากๆ แข่งขันการยั่วยุผูกโกรธให้แก่กล้า สุกงอมจนบวมเปล่งถึงขีดสุดระเบิดหลั่งเป็นแค้นสุดขั้ว ถึงขั้นดลบรรดาลให้สรรหาวิธีทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมสุดๆมาอวดกัน...
.
พระครูภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.
(หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ)
อธิบดีสงฆ์ พุทธวิหารศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08