ธรรมดาปีศาจร้ายในอบายภูมิไม่สามารถทำลายวิมานมนุษย์ เพื่อขยายภพภูมิของตนด้วยตนเองได้


ธรรมดาปีศาจร้ายในอบายภูมิไม่สามารถทำลายวิมานมนุษย์ เพื่อขยายภพภูมิของตนด้วยตนเองได้ เพราะอำนาจบารมีไม่เพียงพอ จึงอาศัยขู่หลอกหลอนมวลมนุษย์ผู้มีปกติหวาดหวั่นพรั่นพรึงง่าย ให้สะดุ้งกลัวจนครอบงำด้วยความโลภ ความโกรธ ความหลง ไร้ปัญญาวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้อง กลัวมัวเมาจนหลงทิศทาง พากันหันหน้าแข่งขันพัฒนาอบายภูมิให้เจริญรุ่งเรือง มีอำนาจถึงขั้นเผาผลาญตนเองและญาติพี่น้อง เผ่าพันธุ์จนเดือดร้อนปานนรก
.
เมื่อทนไม่ไหวก็ต้องหนีตาย จะหนีไปไหนในเมื่อโลกเป็นวัตถุกลมมีพื้นที่จำกัดเพียงใบเดียวไม่สามารถขยายได้ ถึงแม้ว่าจะทิ้งถิ่นฐานบ้านเมืองอันเป็นที่รักที่หวงแหน ระหกระเหินเร่ร่อนก็ต้องเผชิญกับชะตากรรมอันเป็นทุกอย่างแสนสาหัส หาความมั่นคงแน่นอนอะไรไม่ได้เลย
.
ด้วยทุกคนเขาก็หวงถิ่นฐานของเขา นี่เพราะมีกลุ่มคนในประเทศของเขา หลงกลปีศาจจากอบายภพ ยอมเป็นทาสเป็นเครื่องมือทำลายวิมานมนุษย์ ในประเทศของตนเองจนพินาศไปแล้ว วิมานมนุษย์บนโลกจึงเหลือคับแคบลงเต็มที เพราะมวลมนุษย์กลุ่มผู้ไร้ดวงตาปัญญา หลงคำยั่วยุป้อยอจากปีศาจนรกทำลายวิมาน
.
ถึงขนาดนั้นแล้วยังหาความสำนึกไม่ได้ กลับหลงว่าตนเองเก่ง ยังมัวเมายอมเป็นทาสรับใช้ปีศาจร้ายในอบายภูมิ ใช้ปัญญาสามารถของตนหันหน้าพัฒนาอบายภูมิ เพื่อทำลายวิมานมนุษย์มากยิ่งขึ้นไป ดูแล้วเหมือนตนเองไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นศัตรูผู้เพื่อทำลายมนุษย์
.
พระครูภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.
(หลวงพ่อชัชวาล ชินสโภ)
อธิบดีสงฆ์ พุทธวิหารศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08