ตอนที่ ๑๖ : เมื่อผู้ปฏิบัติมีความรู้ความเข้าใจวิธีการทำให้มรรค ๘


ตอนที่ ๑๖ : เมื่อผู้ปฏิบัติมีความรู้ความเข้าใจวิธีการทำให้มรรค ๘ เกิด จนถึงขั้นโลกียาริยสัจทั้ง ๔ แจ้งชัดดีแล้ว
จะนำไปสู่การศึกษาวิธีการปรับอินทรีย์ให้แก่กล้า การพัฒนาวิปัสสนาญาณและโพชฌงค์ให้เจริญตามลำดับของวิปัสสนาญาณและวิสุทธิ ๗ เพื่อมรรคผลนิพพานต่อไป
.
บทเรียนต่างๆจากนี้ขึ้นไป ครูจะสอนตามจุดประสงค์และพัฒนาการของผู้ศึกษา ส่วนขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไรนั้น ต้องเข้าศึกษาด้วยตนเอง
.
ถ้าไปที่ไหนในโลกไม่แจ่มแจ้งเพียงพอ จะไปที่พุทธวิหาร ศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ ก็ได้นะไม่รังเกียจที่จะให้บริการการศึกษาฟรีแก่มวลมนุษย์ทั้งโลกอยู่แล้ว
.
วิชาการตรัสรู้เพื่อดับทุกข์ ที่พระพุทธองค์ตรัสรู้แล้วประทานไว้แก่มวลมนุษย์เทวดาทั้งหลาย ในฐานะที่พระองค์เป็นพระศาสดา ผู้ทรงมีพระมหากรุณาที่ยิ่งใหญ่
.
เป็นวิชาการศึกษาที่มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะชาติไหน ศาสนาใดๆ หรือไม่มีศาสนาใดมาก่อนเลยก็ตามสามารถที่จะศึกษาและพัฒนาไปสู่จุดหมายตามหลักสูตรได้
.
จึงเป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีระบบการศึกษาที่ชัดเจนและตายตัวแน่นอน เป็นมาตรฐานสากลต้องทำเหมือนกันทั้งในมนุษย์โลก และเทวโลกหรือโลกไหนๆก็ตาม
ไม่สามารถทำให้สำเร็จประโยชน์ได้ด้วยวิธีอื่น
.
นอกไปจากที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้ ต้องเป็นสาสนทาญาติ ผู้สืบทอดจากพระองค์ลงมาโดยไม่ขาดช่วงและต้องสามารถแนะนำวิธีการทำให้มรรค ๘ เกิดจนถึงโลกกุตตรมรรคได้เท่านั้น
.
การเปลี่ยนแปลงประยุกต์ทำให้มาตรฐานเปลี่ยนแปรไปจากที่ตรัสสอนไว้ ไม่สามารถทำให้สำเร็จผลตามที่ตรัสรับรองไว้ ครูผู้สอนจึงควรรอบคอบให้จงดี ขอจบบทความนี้ไว้เพียงเท่านี้ จงประสบโชคดีด้วยกันทุกท่านเทอญ..
.
#วิธีเลือกธรรม #วิธีเลือกครู #เพื่อวิปัสสนาขององค์พุทธะ
โดย พระครูภาวนาวิสุทธิคุณ วิ. (ชัชวาล ชินสโภ) พธ.บ ๓๕
อธิบดีสงฆ์ พุทธวิหาร ศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08