ตอนที่ ๑๕ : ว่าด้วยอุคคหนิมิต ปริกรรมนิมิตทั้งหลาย เครื่องหมายในการกำหนดทั้งปวง


ตอนที่ ๑๕ : ว่าด้วยอุคคหนิมิต ปริกรรมนิมิตทั้งหลาย เครื่องหมายในการกำหนดทั้งปวง ในภาคปฏิบัติการจริง
ทรงแนะนำให้ใช้เฉพาะที่เกิดขึ้นจริงเป็นปัจจุบันเท่านั้น
มิได้ใช้ตามใจผู้ทำหรือผู้สอน มิฉะนั้น อุชุงฺคตา ความตรงถูกต้องแม่นยำจะไม่เกิด มรรค 8 ไม่เกิด ประหารกิเลสไม่ได้ ทำได้แต่ไม่ได้ผลที่ถูกต้องแต่อย่างใด จึงไม่ทรงรับรองว่าเป็นคำสั่งสอนของพระองค์
.
ดังนั้นจึงต้องใช้เฉพาะนิมิตที่เกิดขึ้นจริง ณ ขณะปัจจุบันเท่านั้น จึงใช้เป็นปริกรรมนิมิต ซึ่งเมื่อภาวนาตามแล้วมรรค ๘ จะเกิดขึ้นได้ จึงได้ชื่อว่าเป็นคำสอนของพระพุทธองค์
.
ปฏิภาคนิมิต เป็นเทคนิคการกำหนด ปริกรรมนิมิตถ์ต้องเป็นปรมัตถ์ ต้องเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันจึงเป็นอุคคหนิมิตเท่านั้น ปริกรรมภาวนาที่ใช้ในการกำหนด ต้องเป็นบัญญัติภาษาที่ตรงจริงตามปริกรรมนิมิตที่ปรากฏอยู่ ณ ปัจจุบันเท่านั้น
.
และการกำหนด คำกำหนดหรือปริกรรมภาวนากับปริกรรมนิมิต ต้องเทียบไปพร้อมกัน คือ ต้องเริ่มต้นพร้อมกัน ดำเนินไปพร้อมกัน และสิ้นสุดพร้อมกันไม่ก่อนไม่หลังหมายความว่า อธิกลฺยานํ ต้องเรียบร้อยดีไม่มีที่ติในเบื้องต้น เป็นเหตุให้ ญาตปริญญา เกิดขึ้น มชฺเฌกลฺยานํ เรียบร้อยดีไม่มีที่ติในท่ามกลาง เป็นเหตุให้ ปหาณปริญฺญา เกิดขึ้น มรรค 8 จึงเกิดได้เต็มพื้นที่ของแต่ละพื้นที่ของรูปนามสังขาร จึงมีกำลังมหาศาลเป็นมหานิสงส์ สามารถประหารกิเลสทุกชนิดได้ ทั้งระดับเป็นขณะและสะกดไว้ ทำให้สมาธิมีโอกาสเจริญมากขึ้นถึงเกณฑ์สมถะได้ ปฏิภาคนิมิตแบบนี้ จึงชื่อว่า พระพุทธเจ้ารับรองแล้ว
.
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแนะนำเทคนิคในการกำหนดที่ถูกต้อง ไว้ในสติปัฎฐานว่า ปจฺจุปฏฺฐิตา โหติ ยาวเทว ญาณมตฺตาย ปฏิสสติมตฺตาย อนิสฺสิโต จ วิหรติ น จ กิญฺจิ โลเก อุปาทิยติ ฯลฯ ก็สติของผู้ปฏิบัติ ย่อมตั้งมั่นอยู่ ณ ปัจจุบันนั้น ที่สภาวธรรมอย่างหนึ่ง จะเป็นกายก็ตาม เวทนาก็ตาม หรือจิตก็ตาม ซึ่งมีอยู่จริง เพียงสักว่าอาศัยรู้ตามด้วย เพียงสักว่าสติอาศัยกำหนดเห็นการทวนกลับสู่ความดับด้วย ในขณะนั้นต้องไม่ให้ความเห็นและกิเลสตัณหาอาศัยอยู่ด้วย
.
#วิธีเลือกธรรม #วิธีเลือกครู #เพื่อวิปัสสนาขององค์พุทธะ
โดย พระครูภาวนาวิสุทธิคุณ วิ. (ชัชวาล ชินสโภ) พธ.บ ๓๕
อธิบดีสงฆ์ พุทธวิหาร ศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08