#วิธีเลือกธรรม #วิธีเลือกครู #เพื่อวิปัสสนาขององค์พุทธะตอนที่ :


#วิธีเลือกธรรม #วิธีเลือกครู #เพื่อวิปัสสนาขององค์พุทธะ
ตอนที่ : ๒ นอกจากนั้นการได้เห็นอริยสัจ ๔ ยังได้ชื่อว่า
#เห็นเส้นทางที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปสู่มรรคผลนิพพาน
#เห็นเส้นทางที่เสด็จไปสู่การตรัสรู้
#เห็นเส้นทางที่เสด็จจากพระโพธิสัตว์จนถึงประสูติเป็นพระพุทธเจ้า
#จึงได้ชื่อว่าเห็นรอยพระพุทธบาทที่แท้จริง

ซึ่งใครๆในโลกผู้ทรงความปรารถนา สามารถตามเสด็จพระองค์สู่ความพ้นทุกข์ ถึงขั้นมรรคผลนิพพาน ปรากฏเเจ้งชัด ตามเส้นทางที่พระองค์ทรงเสด็จได้อย่างแท้จริงเช่นกัน

ชื่อว่าได้เห็นธรรมที่ทำให้พระสงฆ์ สามเณร และมวลมนุษย์เทวดา มาร พรหมทั้งหลาย ทั้งคฤหัสถ์บรรพชิตนักบวช หรือผู้ถือบวชทั้งหลายกลายมาเป็นพระอริยสงฆ์

#กลายมาเป็นพระอริยเจ้า #กลายมาเป็นสุดยอดแห่งพระเจ้า #สุดยอดแห่งพราหมณ์ #สุดยอดแห่งพรหม #สุดยอดเเห่งพระโพธิสัตว์ #ผู้บริสุทธิ์ที่สามารถนำพาสัตว์ทั้งหลายให้พ้นทุกข์ได้อย่างแท้จริง

ชื่อว่าเป็นผู้รู้ด้วยการเห็นธรรมโดยพุทธจักขุว่า " การประสูติเป็นพระพุทธเจ้าจากพระโพธิสัตว์ การตรัสรู้จากพระโพธิสัตว์เป็นพระพุทธเจ้า การปรินิพพานด้วยกิเลสปรินิพพานของพระพุทธเจ้า เกิดขึ้นในขณะจิตเดียวกัน "

ดังนั้นการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าทั้งหลายจึงเป็นเวลาเดียว ถ้ามวลมนุษย์บัณฑิตเทวดาทั้งหลาย สามารถพิสูจน์ได้ว่า #พระสิทธัตถะโพธิสัตว์ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าวันไหน #วันนั้นเวลานั้นเดือนนั้นปีนั้นขณะนั้น เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า อย่างถูกต้องเที่่ยงแท้แน่นอนโดยพิสูจน์ได้ด้วยมรรค ๘ วันนั้นไปร่วมกันทำบุญเวียนเทียนระลึกถึงได้เลย

ด้วยเหตุนี้ผู้ใดก็ตามที่ปฏิบัติธรรมแล้วเห็นอริยสัจ ๔ ด้วยปัญญาอย่างถูกต้องตามพระพุทธองค์ ความสงสัยในพระพุทธเจ้า ความสงสัยในพระธรรมที่ทำพระโพธิสัตว์เกิดมาเป็นพระพุทธเจ้า ความสงสัยในพระสงฆ์ ในพระธรรมที่ทำให้พระสมมุติสงฆ์เกิดเป็นพระอริยสงฆ์ ความสงสัยในทิศทางในทิศทางเสด็จแห่งรอยพระพุทธบาท คือเส้นทางดำเนินสู่การตรัสรู้มรรคผลนิพพาน ซึ่งเป็นเส้นทางดับทุกข์ สู่ความเป็นพระพุทธเจ้า เข้าถึง " พุทธ " สู่ความเป็นพรหม เป็นพราหมณ์ เป็นพระเจ้า เป็นพระโพธิสสัตว์ผู้ประเสริฐสูงสุดโดยธรรมได้อย่างแท้จริง

#วิธีเลือกธรรม #วิธีเลือกครู #เพื่อวิปัสสนาขององค์พุทธะ
โดย พระครูภาวนาวิสุทธิคุณ วิ. (ชัชวาล ชินสโภ) พธ.บ ๓๕
อธิบดีสงฆ์ พุทธวิหาร ศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระ


ปรับปรุง ณ วันที่ 2022-11-08